8.10.2554

กระดาษอิเลคโทรนิค



ITRI: Industrial Technology Research Institute หรือ สถาบันวิจัยเทคโนโลยีเกี่ยวกับอุตสาหกรรม ในไต้หวันได้พัฒนาเทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้ซ้ำ (Resuable e-paper) ได้ ซึ่งมันอาจเปลี่ยนโฉมหน้าอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์ไปเลยทีเดียว
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อน เทคโนโลยีกระดาษอิเล็กทรอนิกส์จะไม่เหมือนกับแอพพลิเคชันอย่าง หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) และแท็บเล็ต (tablet) ที่วางขายอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ โดยกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ของ ITRI เมื่อพิมพ์ (บันทึก) ข้อมูลลงไปบนตัวมันแล้วจะไม่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าใดๆ เหมือนอุปกรณ์ข้างต้น เนื่องจากทั้งเนื้อทั้งตัวมันจะมีคุณสมบัติคล้ายกระดาษแผ่นหนึ่ง เพียงแต่วัสดุทีใช้ทำไม่ใช่ สามารถพิมพ์ หรือบันทึกข้อมูลด้วยเครื่องพิมพ์พิเศษ ไม่ใช่เครื่องพิมพ์ทั่วไป

สำหรับกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ที่ได้มีการพัฒนาขึ้นมานี้มีชื่อว่า i2R e-paper ซึ่งกลไกการพิมพ์ หรือบันทึกข้อมูลลงบนหน้ากระดาษฯ จะอาศัยแค่ความร้อน เพื่อบันทึกภาพที่ต้องการลงบนแผ่นทีมีคุณสมบัติคล้ายจอ LCD แต่มีความยืดหยุ่น และบางจนม้วนได้ อย่างไรก็ดี i2R e-paper สามารถทำงานร่วมกับหน่วยความจำได้ด้วย เช่น ในกรณีที่ต้องการทำป้ายที่สามารถโปรแกรมให้เปลี่ยนภาพที่แสดงเมื่อถึงเวลาที่กำหนด

ด้วยคุณสมบัติการทำงานของกระดาษอิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถแสดงผลได้ โดยไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า อีกทั้งยังสามารถลบ เพื่อแก้ไขข้อมูลใหม่ซ้ำได้ ไม่เหมือนกระดาษที่พิมพ์แล้วไม่สามารถลบโดยใช้เครื่องที่มีลักษณะการทำงานคล้ายแฟกซ์ (ป้อน e-paper เข้าไป มันก็จะลบข้อมูลออกไปหมดเหมือนเป็นแผ่นใหม่) เพื่อนำกลับมาพิมพ์ซ้ำได้ i2R e-Paper จึงเหมาะกับการทำเป็นป้ายกระดาษที่ใช้ติดตามร้าน เพื่อลดการใช้กระดาษจริงที่ต้องมีการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งเจ้ากระดาษอิเล็กทรอนิกส์นี้สามารถลบและบันทึกข้อมูลเข้าไปใหม่ได้ถึง 260 ครั้ง หรือลดการทำลายต้นไม้ได้ 1 - 2 ต้นต่อแผ่น ทีมวิจัยคาดว่าจะสามารถเพิ่มจำนวนครั้งเป็น 500 ครั้ง (1 แผ่นแทนกระดาษได้มากกว่า 1 รีม) ภายในปีสองปีข้างหน้า

ITRI คาดว่า เทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะหน้าร้านที่ต้องมีการเปลี่ยนป้ายกระดาษ และสถานที่สาธารณะต่างๆ อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้ทดลองใช้กับแอพพลิเคชันอื่นๆ ที่น่าสนใจด้วย เช่น การใช้งานเป็น e-wallpaper วอลล์เปเปอร์ที่เปลี่ยนลดลายได้หากเบื่อ หรือนาฬิกา e-paper ที่ใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์คอยรีเฟรชภาพในแต่ละวินาที หรือแม้แต่ e-ticket ที่สามารถนำไปใช้ซ้ำสำหรับอีเวนท์ต่างๆ ขณะนี้ทางสถาบันได้ร่วมมือกับบริษัทต่างๆ เพื่อทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่จะวางจำหน่ายภายใน 2 ปีข้างหน้า โดย i2R e-Paper หนึ่งแผ่นต้นทุนอยู่ที่ประมาณ 2 เหรียญฯ (ประมาณ 60 บาท)

เว็บไซต์ในข่าว: reuters

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More