11.14.2554

"โน้ตบุ๊ก จ่อปรับราคาขึ้นเฉลี่ย1,000บาท/เครื่องในเดือนธันวาฯ เหตุรง.ฮาร์ดดิสก์จมน้ำ


โรงงานฮาร์ดดิสก์จมน้ำพ่นพิษสินค้าขาดตลาด ราคาขยับขึ้น 30-40% "เอซุส-เลอโนโว" ชี้ส่งผลต้นทุนคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กลอตใหม่ช่วงเดือนธันวาคมจะปรับขึ้นเฉลี่ยเครื่องละ 1,000 บาท ขณะที่สถานการณ์ตลาดไตรมาส 4 ทรุด คาดโตติด ลบ 20% กำลังซื้อ กทม.หด 50% "เอซุส" งัดแผนเดินสายโรดโชว์สินค้าต่างจังหวัดที่ไม่มีปัญหาน้ำท่วม


นายพรเทพ วัชรอำนวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอซุสเทค คอมพิวเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมโรงงานผลิตฮาร์ดดิสก์และซัพพลายเชนในประเทศไทย ส่งผลให้อุปกรณ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์สำหรับคอมพิวเตอร์ขาดแคลน และมีการปรับขึ้นราคาประมาณ 30-40% ทำให้คอมพิวเตอร์ลอตใหม่ที่จะออกมาในช่วงกลางเดือนธันวาคมนี้ ต้องมีการปรับขึ้นราคาเฉลี่ยไม่เกิน 1,000 บาท 
สำหรับสินค้าที่อยู่ในสต๊อกยังคงราคาเดิม ซึ่งก็ยังมีจำนวนมาก เพราะปัญหาน้ำท่วมทำให้กำลังซื้อชะลอตัว โดยคาดว่าจะได้เห็นปัญหาการขาดแคลนของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์อย่างจริงจังในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคมนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่สินค้าขายดีทั่วโลก ส่วนปัญหาการปรับขึ้นราคาของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์น่าจะต่อเนื่องไปอีกอย่างน้อย 2 ไตรมาส
นายพรเทพกล่าวว่า ปัญหาตอนนี้ตกอยู่กับดิสทริบิวเตอร์ เนื่องจากหลายพื้นที่มีน้ำท่วม ทำให้รถขนส่งต้องขับอ้อม ส่งผลให้เวลาขนส่งช้าไปจากเดิม 1-2 วัน นอกจากนี้ยังทำให้โกดังเก็บสินค้าของดิสทริบิวเตอร์บางรายก็มีความเสี่ยง 



ขณะที่สถานการณ์กำลังซื้อในกรุงเทพฯลดลงเป็นบางจุด จุดที่น้ำท่วมยอดขายจะหายไป ส่วนจุดที่น้ำไม่ท่วมยอดขายก็ลดลงเกือบครึ่ง แต่ก็มีตัวเลขที่มาจากพื้นที่ต่างจังหวัด อย่างเช่น เชียงใหม่ พื้นที่ภาคใต้ก็ยังปกติ ทาง เอซุสก็มีแผนสำรองในการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในต่างจังหวัดที่ไม่ได้ประสบอุทกภัย โดยเน้นแคมเปญเงินผ่อน 0% เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ที่คนไม่อยากจ่ายเงินก้อน 
โดยระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายนนี้ เอซุสไปจัดโรดโชว์ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยยกขบวนสินค้าทุกประเภท อาทิ โน้ตบุ๊ก อีพีซี และ อื่น ๆ ในราคาพิเศษ อาทิ โน้ตบุ๊กตระกูล N Series รุ่น N43Sl-V2G-VX172D กับสุดยอดพลังเสียง Sonic Master มาพร้อมซับวูฟเฟอร์ราคาเพียง 25,590 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) พร้อมรับประกันเครื่อง 2 ปีและประกันภัยอีก 1 ปี มูลค่ากว่า 3,500 บาท 
นายพรเทพกล่าวว่า ยอดขายของ เอซุสในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาลดลงถึง 30% ส่วนสถานการณ์ในเดือนนี้ขึ้นอยู่กับว่าปัญหาน้ำท่วมจะจบเร็วแค่ไหน ซึ่งในภาพรวมไตรมาส 4 ปรับลดจากเดิมค่อนข้างมาก ซึ่งน่าจะติดลบจากยอดขายในไตรมาส 3 อย่างน้อย 30%
ด้านนายจีรวุฒิ วงศ์พิมลพร ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท เลอโนโว (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตั้งแต่ที่เกิดเหตุน้ำท่วมโรงงานของเวสเทิร์นดิจิตอล บริษัทแม่ได้สั่งให้คาดการณ์ซัพพลายฮาร์ดดิสก์ช่วงเดือนพฤศจิกายนใหม่ เพื่อให้สำรองไว้ให้มากที่สุด ซึ่งผลกระทบครั้งนี้ทำให้ราคาฮาร์ดดิสก์ปรับขึ้นเฉลี่ย 20% โดยคาดว่าจะส่งผลให้ราคาโน้ตบุ๊กปรับขึ้นไม่เกิน 1,000 บาท ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป 
นอกจากนี้บริษัทแม่ยังมอบหมายให้เข้าไปประสานกับลูกค้าองค์กร เนื่อง จากลูกค้ากลุ่มนี้อาจไม่สามารถนำสินค้าที่ส่งมอบล่าช้าได้ ซึ่งบริษัทก็ต้องเข้าไปดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สอด คล้องกับความต้องการของลูกค้า 
ขณะเดียวกันบริษัทได้แจ้งเรื่องไปยังบริษัทแม่เพื่อขอปรับลดเป้ายอดขายไตรมาส 4 สำหรับภาพรวมในไตรมาส 4 คาดว่าจะโตติดลบ โดยในแง่จำนวนเครื่องคาดว่าจะลดลงจากไตรมาส 3 ประมาณ 20%
"ลูกค้าในกรุงเทพฯมีกำลังซื้อลดลงมากกว่า 50% เพราะเดินทางไม่สะดวกและไม่มีอารมณ์จับจ่ายใช้สอย แต่ลูกค้าในต่างจังหวัดยังไม่เห็นผลกระทบ ซึ่งบริษัทจะมีแคมเปญช่วยด้านการเงินให้ผู้บริโภค แถมสินค้าพิเศษ รวมถึงช่วยด้านการเงินให้พาร์ตเนอร์มีความคล่องตัวทางธุรกิจ ส่วนลูกค้าภาคธุรกิจทางเลอโนโวจะมีบริการให้ยืมเครื่องฉุกเฉิน หรือให้เช่าเครื่องคอมพิวเตอร์ในราคาพิเศษ"

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More