6.08.2554

QR Code กับยุคสมัยเทคโนโลยี่

ลายๆคนคงเคยเห็นรูปกล่องสี่เหลี่ยมลายจุดสีดำแปลกๆตามสถานที่ต่างๆไม่ว่าจะเป็นบนหนังสือพิมพ์นิตยสาร ป้ายโฆษณา หรือหน้าบนเว็บไซต์ต่างๆแล้วงงๆไม่รู้ว่าจะเอาไว้ทำอะไร tips & tricks ฉบับนี้จึงขอไขปริศนากล่องลายจุดหรือเรียกกันว่า QR code ให้ได้ทราบกันครับ
QR Code คืออะไร
QR code คือบาร์โค้ดรูปแบบใหม่ที่ใช้การเก็บข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็นข้อความสั้นๆ,ลิ้งก์ที่อยู่เว็บไซต์หรือเบอร์โทรศัพท์ต่างๆที่ซับซ้อนเกินกว่าที่บาร์โค้ดแบบเดิมๆจะสามารถทำได้ต้นกำเนิดของ QR code มาจากที่ญี่ปุ่นโดยบริษัท Denso-wav เป็นผู้คิดค้นเมือปี 1994  ซึ่งเป็นที่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศญี่ปุ่นมาเป็นเวลานานแล้วแต่เพิ่งมาเริ่มใช้ในประเทศไทยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้เอง คำว่า QR ย่อมาจาก Quick Response  หรือแปลเป็นไทยก็คือตอบสนองรวดเร็วซึ่งเป็นความตั้งใจของผู้คิดค้นที่ต้องการให้โค้ดสามารถส่งต่อข้อมูลถึงผู้พบเห็นได้อย่างรวดเร็วนั่นเอง
QR code ที่เราพบเห็นในบ้านเรามากที่คือ QR code บนหน้าโฆษณาที่ปรากฏในหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และป้ายหน้าร้านค้าต่างๆ QR code เหล่านี้มักจะเก็บข้อมูลลิ้งก์ที่อยู่ของหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าและบริการที่โฆษณาเพื่อให้ผู้อ่านสามารถใช้โทรศัพท์มือถือที่มีกล่องทำการถ่ายและสแกนผ่านโปรแกรม QR code ที่มีอยู่ในเครื่องเพื่อเก็บข้อมูลลิ้งก์และนำไปใช้เปิดดูหน้าเว็บนั้นๆต่อไปได้ในทันที่เพิ่มความสะดวกสบายในการเข้าถึงหน้าเว็บรายละเอียดสินค้าและบริการนั้นได้เป็นอย่างมาก
จะรู้ได้อย่างไรว่าโทรศัพท์ของคุณสแกน QR code ได้หรือไม่ หลักๆแล้วโทรศัพท์ของคุณต้องเป็นรุ่นที่มีกล่องถ่ายรูปอยู่ในตัวและสามารถติดตั้งโปรแกรมต่างๆเพิ่มเติมได้ถ้าโทรศัพท์ของคุณเข้าข่ายนี้และเป็นรุ่นที่ออกในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาเชื่อได้ว่ามากกว่า 90% จะต้องมีโปรแกรมสแกน QR code ให้โหลดไปติดตั้งบนโทรศัพท์ของคุณอย่างแน่นอน
คราวนี้เรามาดูรายชื่อโปรแกรมสแกน QR code ที่นิยมใช้และมีให้โหลดไปใช้ได้ฟรีกัน
1.KAYWA Reader  (http://qrcode.kaywa.com)
2.Neo Reader  (http://www.neoreader.com)
3.Bee Tagg QR Reader  (http://www.beetagg.com)
ให้คุณเข้าไปเปิดดูเว็บไซต์ของแต่ละโปรแกรมที่แนะนำข้างต้น เพื่อตรวจสอบดูว่าโปรแกรมรองรับการติดต่อบนโทรศัพท์รุ่นที่คุณใช้หรือไม่จากนั้นให้คุณดาวน์โหลดโปรแกรมดังกล่าวเพื่อทำการติดตั้งบนโทรศัพท์มือถือของคุณซึ่งขั้นตอนรายละเอียดการดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมอาจแตกต่างกันไปตามยี่ห้อและรุ่นของโทรศัพท์มือถือที่คุณใช้ให้คุณศึกษาวิธีการจากคู่มือการใช้งานโทรศัพท์มือถือของคุณอีกที่หนึ่งครับ
วิธีการสแกน  QR code ของโทรศัพท์มือถือ
แต่ละโปรแกรมที่คุณเลือกใช้ในการสแกน  QR code อาจมีหน้าตาและวิธีการใช้แตกต่างกันเล็กน้อย แต่โดยทั่วไปจะมีขั้นตอนคล้ายๆกันคือเมือคุณเปิดตัวโปรแกรมจะมีปุ่มฟังก์ชั่นสแกน ให้คุณกดปุ่มดังกล่าวและหันหน้ากล่องไปยัง QR code ที่คุณต้องการอ่าน หลังจากที่โปรแกรมอ่านโค้ดได้เสร็จก็จะขึ้นหน้าแสดงข้อมูลที่อ่านได้พร้อมกับถามคุณว่าจะให้ทำอะไรต่อไปกับข้อมูลที่อ่านได้ เช่นในกรณีข้อมูลที่ได้เป็นลิ้งก์ไปหน้าเว็บไซต์ โปรแกรมก็อาจจะถามว่าจะเปิดราวเซอร์เพื่อเข้าสู่หน้าเว็บไซต์ที่ว่าเลยหรือไม่ เป็นต้น
คุณเองก็สามารถสร้าง QR code เองได้
ถ้าคุณเข้าไปค้นหาใน Google คุณจะพบว่ามีอยู่หลายเว็บไซต์มากที่ช่วยคุณสร้าง QR code ของคุณเองได้ โดยทั่วไปวิธีการสร้างก็คล้ายๆกันในที่นี้ผมขอใช้เว็บไซต์ของ KAYWA Reader เป็นตัวอย่างประกอบครับ โดยมีขั้นตอนง่ายๆดังต่อไปนี้คือ
1.เปิดหน้าราวเซอร์บนคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อไปที่หน้าเว็บของ KAYWA Reader โดยเข้าไปที่
http://qrcode.kaywa.com บนหน้าเว็บนี้จะมีกล่องที่ชื่อ QR-CODE GENERATOR
ซึ่งเป็นส่วนที่ให้คุณสร้าง QR code ของคุณเอง
2.ให้คุณเลือกชนิดของข้อมูลที่ต้องสร้างเป็น QR code ในช่อง Content type ซึ่งมีให้คุณ URL
(ลิ้งก์ไปหน้าเว็บไซต์),Text(ข้อความ) Phone Number(เบอร์โทรศัพท์)และ SMS(ข้อความสั้น)โดยให้คลิกเลือกปุ่มหน้าชนิดข้อมูลที่คุณต้องการ ในที่นี้ผมเลือกเป็น URL
3.ให้คุณเริ่มพิมพ์ข้อมูลที่ต้องการเข้าไปในส่วนของช่อง Content ซึ่งในที่นี้ผมพิมพ์ว่าhttp://www.synnex.co.th/
4.ในเว็บ KAYWA Reader คุณสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการ QR code ใหญ่ขนาดไหน ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่ Sไปถึง XL ในที่นี้ผมขอเลือกเป็น L
5.คลิกที่ปุ่ม Generateโปรแกรมของเว็บไซต์ KAYWA Reader ก็จะทำการสร้าง QR Code ให้กับคุณในทันที ซึ่งจะปรากฏที่บริเวณด้านซ้ายของกล่อง
6.คุณสามารถเซฟ QR Code ที่ได้เก็บลงในคอมพิวเตอร์ของคุณได้โดยคลิกขวาที่ QR Code ที่ได้แล้วคลิกเลือกคำสั่ง Save lmage As… เลือกที่ตำแหน่งที่คุณต้องการเก็บในเครื่องแล้วคลิกปุ่ม Save หรือถ้าคุณต้องการเอา QR code ที่ได้ไปแปะไว้บนหน้าเว็บของคุณเองให้คุณก็อบปี้โค้ด HTML ที่อยู่ในด้านล่างของ QR code ที่ได้ แล้วเอาไปแปะในโค้ดหน้าเว็บของคุณได้เลย
เห็นไหมครับว่าใครๆก็สามารถสนุกและมีประโยชน์ไปกับการใช้ QR code ได้ไม่ยากเลยไม่ว่าจะเป็นสแกนโค๊ตที่เจอมา หรือสร้างโค๊ตใหม่ขึ้นมาเอง ก่อนจบลองมาเล่นสนุกกับการสแกน QR code ตัวนี้ดูครับ ดูซิว่ามีข้อความอะไรภายใต้โค๊ตตัวนี้บ้าง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More