7.02.2554

วัดหัวใจด้วยปลายนิ้ว ใช้โปรแกรม Instant Heart Rate


ารดูแลสุขภาพของคนวัยทำงานเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะไหนจะทั้งงาน ทั้งความเครียด ปัญหาชีวิตต่างๆมากมาย ที่สำคัญการขาดการออกกำลังกายเป็นสาเหตุอันนำมาซึ่งโรคต่างๆ รวมถึงโรคหัวใจ ซึ่งการเต้นที่ไม่เป็นปกติของหัวใจก็บ่งบอกถึงอันตรายได้ การตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจเป็นประจำจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่...แหม ผมเชื่่อว่าชาว ARiP หลายๆท่านคงจะเบื่อกับการจับข้อมือและนับอัตราการเต้นของหัวใจด้วยตัวเองใช่ ไหมครับ ก็ในเมื่อเรามีเทคโนโลยีดีๆอยู่ในมือกันแล้วนี่ เมื่ออ่านถึงตรงนี้แล้วล่ะก็ ใครมี iPhone ก็หยิบขึ้นมาเลยครับ 
Instant Heart Rate เป็น App ที่จะช่วยให้คุณตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจของคุณได้ เพียงแค่ใช้นิ้วมือเท่านั้น!หลักการทำงานของ App นี้ คือการที่มันจะจับภาพจากกล้องด้านหลังของตัวเครื่อง โดยให้เราวางนิ้วทับลงบนเลนส์กล้องของ iPhone จากนั้น App จะคอยตรวจวัดความเปลี่ยนแปลงของสีที่อยู่บนนิ้วมือของเรา กล่าวคือ ในแต่ละการเต้นของหัวใจ การ สูบ-ฉีด เลือดของหัวใจ จะก่อให้เกิดความแตกต่างของแรงดันเลือด ทำให้สีที่เกิดขึ้นบนผิวหนังบริเวณนิ้วของเราเปลี่ยนไปไม่เท่ากันนั่นเอง ว้าว!
นอกจากการตรวจวัดอัตราการเต้นของหัวใจแล้ว Instant Heart Rate ยัง ทำหน้าที่เป็นเหมือนพยาบาลส่วนตัว คอยเก็บบันทึกอัตราการเต้นเป็นประจำ สามารถเก็บบันทึกเป็นประวัติและนำออกมาแสดงเป็นกราฟ นอกจากนั้นถ้าคุณเป็นห่วงว่าการเต้นของหัวใจจะผิดปกติ ยังมีโซนที่เรียกว่า Heart Rate Recovery ที่ จะแนะนำว่าควรจะบริหารร่างกายอย่างไรและอัตราการเต้นของหัวใจควรจะอยู่ใน ระดับใดเมื่อเราออกกำลังกาย และที่ขาดไม่ได้คือฟังก์ชั่นการ Share อัตราการเต้นของเราไปยัง Social Network ต่างๆ ให้เพื่อนๆเรา ลองจิตนาการว่าหากผู้อ่าน มีสมาชิกในครอบครัวที่สูงอายุหรือมีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ต้องพักอาศัยอยู่ห่างกัน ไม่สามารถแวะไปดูแลได้ คงจะมีประโยชน์ไม่น้อยที่สามารถติดตามสุขภาพหัวใจของคนในครอบครัวผ่านทาง Social Network ได้ทุกๆวันนั่นเอง
Instant Heart Rate - App Review
เอา มือกดไว้แบบนี้ จนกว่าจะเห็นว่าไอค่อนรูปหัวใจบนหน้าจอกระพริบตามจังหวะการเต้นของหัวใจของ เราครับ ซึ่งทางทีมงาน ARiP ลองแล้วได้ผลออกมาแม่นยำมากทีเดียว (สำหรับใครที่ไม่ได้ใช้ iPhone 4 ซึ่งจะไม่มี Flash ก็สามารถใช้งานได้นะครับ เพียงแต่ว่าต้องเป็นที่ๆมีปริมาณแสงที่เพียงพอครับ 

Instant Heart Rate - App ReviewInstant Heart Rate - App Review
ผู้เขียนวัดได้ที่ 99 BPM ครับ เอ...จะเป็นอะไรไหมน้อ...
บันทึกเก็บไว้เป็น History 
ได้เรื่อยๆครับ
Instant Heart Rate - App Review
แสดงผลออกมาเป็นกราฟตามวัน สัปดาห์ หรือ เดือนได้ แค่หมุนหน้าจอแนวนอน
Instant Heart Rate - App Review
ตั้งค่าเพศและอายุด้วยนะครับ
Instant Heart Rate - App Review

ใครที่วัดแล้วน่าเป็นห่วง ก็เริ่มหันมาออกกำลังกาย
ตามคำแนะนำใน HR Zones ได้ครับ


Instant Heart Rate - App Review
สามารถแชร์ผ่านทาง Facebook, Twitter, Email และ Tumblr ได้
อย่างไรก็ดีทาง ARiP แนะนำว่าก่อนจะเริ่มวัด อย่าลืมเข้าไปที่ Tab ของ Settings เพื่อ เข้าไปตั้งค่า เพศและอายุก่อนนะครับ เกณฑ์การวัดที่ออกมาจะได้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง และที่สำคัญอย่าลืมออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ส่วน Instant Heart Rate สามารถดาว์นโหลดได้แล้วใน AppStore ในราคาเพียง 0.99 เหรียญเท่านั้น คนรักสุขภาพอย่างชาวARiP ห้ามพลาด ถ้าลองใช้แล้วอัตราการเต้นของใครได้เท่าไหร่ อย่าลืม Share ให้ชมกันผ่านทาง Facebook Fanpage ของ ARiP 
Credit : Arip

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More