3.17.2554

บริษัท เทคโนโลยีที่ผลิตชิปในเอเชียมีแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น


16 มีนาคม 2011
บริษัท เทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในเอเชียร่วมกับสหรัฐมีแผนช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ปราศจากที่อยู่อาศัยเนื่องจากคลื่นยักษ์สึนามิและแผ่นดินไหว 9.0 ริคเตอร์ในประเทศญี่ปุ่น


บริษัทผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีทั่วเอเชียได้พบวิธีการช่วยเหลือชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหว คลื่นยักษ์สึนามิและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แล้ว


บริษัทAlibaba.comของจีนซึ่ง เชี่ยวชาญด้านอีคอมเมิร์ซ อนุญาตให้ผู้ติดตามและสมาชิกหลายร้อยล้านคนซื้อเต็นท์ ถุงนอน, เสื้อกันฝน, ไฟฉายและอุปกรณ์อื่น ๆ ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในราคาต้นทุนและทางบริษัทยินดีออกค่าขนส่งในการจัดส่งสินค้าไปยังประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย
ผลิตภัณฑ์ราคาถูกนี้น่าจะมาจากโรงงานต้นทุนต่ำในประเทศจีนเริ่มต้นที่เต็นท์ราคา 10.52 ดอลล่าร์ ถุงนอน 7.69 และ ถุงมือทำงาน 0.31 ดอลล่าร์/คู่ นอกจากนั้นยังมีถุงมือ 30 คู่ราคา 9.30 ดอลล่าร์อีกด้วย สินค้าบางอย่างข้างต้นนั้นน่าจะเป็นที่ต้องการของผู้ประสบภัยที่ปราศจากที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก
ประมาณการว่าน่าจะอยู่ที่ 500,000กว่าคน ผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้วจำนวน 3,771คนและยังคงสาบสูญอีกจำนวน 7,843คน รายงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติประเทศญี่ปุ่น สึนามิได้พัดเมืองออกไปทั้งเมืองผู้คนนับแสนไม่มีที่อยู่อาศัยเจ้าหน้าที่ต้องอพยพผู้คนเป็นบริเวณกว้าง รอบบริเวณโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิซังที่กำลังปล่อยสารกัมมันตภาพรังสีออกมาทั่วบริเวณ
บริษัท อิเล็กทรอนิกส์ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นเช่น Fujitsu, Mitsubishi Electric, NEC, Panasonic และ Sony, ให้คำมั่นที่จะบริจาคเงินสดและเครื่องใช้ไฟฟ้าบางอย่างที่มีประโยชน์ต่อผู้ประสบภัยในครั้งนี้ด้วย
มิตซูบิชิจะบริจาค 500,000,000 เยน หรือ 6.15 ล้านดอลล่าร์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ของบริษัท
บริษัทโซนี่และพานาโซนิคทั้งสองกล่าวว่าพวกเขาจะบริจาค 300 ล้าน เยน หรือ 3.7 ล้านดอลล่าร์
หลายบริษัท เช่น Advantest, Kyocera, Omron, NEC และ ซัมซุง รับปากว่าจะบริจาค100 ล้านเยน หรือ 1.2 ล้านดอลล่าร์  
บริษัทอีคอมเมิร์ซและผู้ประกอบการเว็บไซต์ Rakuten ของญี่ปุ ได้ขอบริจาคผ่านเว็บไซต์ขณะนี้ได้รับเงินแล้วจำนวน 195ล้าน เยน หรือ 2.4 ล้านดอลล่าร์
พอร์ทัลและเว็บไซต์อื่นๆ ในเอเชียรวมทั้ง เซิรจ์เอนจินของจีน BaiduYahoo ญี่ปุ่น และ ไต้หวัน  มีการตั้งค่าการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่ขอบริจาคต่างๆทั้งนี้เพื่อให้ผู้ใช้สามารถบริจาค ค้นหาข่าวล่าสุดและข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นดินไหว การดำเนินงานของบริษัทเหล่านี้มีจุดประสงค์เดียวกันกับบริษัทผู้ ประกอบการด้านเทคโนโลยีทั่วโลกที่กล่าวข้างต้น
Google ได้สร้างหน้าพิเศษขึ้นเพื่อวิกฤตการณ์ครั้งนี้โดยเฉพาะ มีหลายภาษา นำเสนอข้อมูลปัจจุบัน ข้อมูลการติดต่อในกรณีฉุกเฉิน การเชื่อมโยงกับองค์กรการกุศลและเป็นสื่อกลางการค้นหาคนหายในเหตุการณ์นี้ด้วย
Zynga เจ้าของเกมส์ FarmVille  ใน Facebook ให้โอกาสกับผู้ใช้ 250 ล้านคนเพื่อร่วมบริจาค โดยการซื้ออุปกรณ์ในเกมส์ เงินทั้งหมดที่ได้จะบริจาคให้เด็กญี่ปุ่นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวสึนามิและกองทุนฉุกเฉินสำหรับเด็กญี่ปุ่น
แปลจาก | IDG News Service
       16 มีนาคม 2011 05:38

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More