4.04.2554

Sandy Bridge and Vengeance: A technical overview of the latest from Intel and Corsair


เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัท อินเทล ได้ทำการเปิดตัวซีพียูใน รุ่นที่ 2 คือ i5 และ i7 สำหรับผู้ที่มองหาเครื่องคอมพิวเตอร์ใหม่ ทางอินเทลได้ตั้งชื่อสำหรับซีพียูในรุ่นใหม่นี้ว่า“Sandy Bridge” โดยใช้กระบวนการผลิตในแบบ 32 นาโนเมตร สามารถทำให้ตัวซีพียูบรรจุจำนวนทรานซิสเตอร์ลงไปได้มากว่าตอนที่ผลิต “Nehalem” ซึ่งเป็นกระบวนการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร ทางบริษัท corsair ได้เตรียมการไว้ล่วงหน้าแล้วสำหรับการผลิตหน่วยความจำที่รองรับกับซีพียู Sandy Bridge จากทางอินเทล นั่นคือในรุ่นใหม่ที่ทาง corsair เรียกว่า “Vengeance” ได้ทำการปล่อยสู่ท้องตลาดหลังจากทางอินเทลได้ทำการปล่อยซีพียูออกมา

 เรามาทำความรู้จักกับซีพียู“SandyBridge”จากอินเทลกันก่อนนะครับ ซีพียู Sandy Bridge ถูกวางตำแหน่งไว้ที่ตลาดระดับกลางสำหรับผู้ที่มองหาซีพียูแบบ 4 คอร์ ที่ราคาไม่แพง.ส่วนตลาดสำหรับเครคอมพิวเตอร์ระดับสูงยังคงวางตำแหน่งให้กับ intel Core i7 ที่ใช้ชื่อเรียกว่า “Nehalem” ซีรีย์ 900 ที่เป็นซ็อคเก็ตแบบ LGA 1136 อยู่เหมือนเดิมที่ยังคงใช้หน่วยความจำแบบ 3 แถวที่เรียกว่า “Triple channel” ทางอินเทลเองได้เรียก Sandy Bridge ว่าเป็นสถาปัตยกรรม intel Core ในรุ่นที่สอง เรามาดูวิธีการดูรุ่นของซีพียูกันตัวเลขบอกความเป็นรุ่นที่ 2 ของตระกูล intel core คือตัวเลขแรกคือเลข 2” ส่วนตัวเลขอีก 3 หลักที่ต่อหลังคือชื่อโมเดล

 ซึ่งที่มีจำหน่ายในขณะนี้คือ i5-2300, i5-2400, i5-2500, i5-2500K, i7-2600, i7-2600K.ส่วนตัวอีกษรที่ต่อจากเลขโมเดลจะมีรายละเอียดดังนี้ “K” หมายความถึง ตัวซีพียูจะไม่ได้ทำการล็อคตัวคูณของสัญญาณนาฬิกามา ทำให้สามารถ over clock ซีพียูได้สูงๆ เหมือนกับตัว Xที่ต่อท้ายในตระกลู i7 ในปัจจุบัน “S” หมายถึง “Performance Optimized Lifestyle” รุ่นที่ลงท้ายด้วยตัวอักษร “S” จะทำงานที่สัญญาณนาฬิกามาตรฐาน แต่ยังคงมีเทคโนโลยี Intel’s Turbo Boost ทำงานที่ความสูงสุดเหมือนกันรุ่นที่ไม่ได้ลงท้ายด้วย “S” โดยที่รุ่นที่ลงท้ายด้วย “S” จะใช้กำลังงานเพียง 65 วัตต์ ส่วนรุ่นที่ไม่ได้ลงท้ายด้วย “S” จะใช้กำลังไฟที่ 95 วัตต์“T” หมายถึง “Power Optimized Lifestyle” สำหรับ T เวอร์ชั่นนี้จะเน้นการประหยัดพลังงานเป็นหลักโดยจะใช้กำลังไฟเพียง 35 หรือ 45 วัตต์เท่านั้นเองเมื่อทางอินเทลออกซีพียูตัวใหม่ซึ่งใช้มาตรฐานเป็น LGA 1155 ซึ่งหมายความว่าคุณจะใช้มาเธอร์บอร์ด LGA 1156 ตัวเดิมไม่ได้อย่างแน่นอน
 คุณจำเป็นจะต้องใช้มาเธอร์บอร์ดตัวใหม่ที่สนับสนุน Sandyบางอุปกรณ์เช่น Corsair CPU Cooler ที่ยังใช่ร่วมกันได้. ชิปเซ็ตรุ่นแรกที่ออกมาสำหรับ LGA 1155 คือ intel P67 และ H67 สำหรับ P67 ถูกวางตำแหน่งไว้สำหรับผู้ใช้ระดับสูง ส่วน H67 วางระดับไว้สำหรับกลางและราคาประหยัด.ข้อแตกต่างระหว่าง P67 กับ H67 คือ H67 จะมีรองรับการใช้งานกราฟฟิค บนตัวซีพียูSandy Bridge สำหรับกราฟฟิคบนตัวซีพียูในรุ่นที่ 2 นี้จะมีความสามารถเหนือกว่ารุ่นเดิมถึง 2 เท่าด้วยกัน แต่สำหรับ P67 คุณจะต้องเพิ่มการ์ดกราฟฟิคแยกต่างหากเองตอนนี้เรามาพูดเกี่ยวกับหน่วยความจำที่รองรับการทำงานของซีพียู sandy bridge กัน ทั้งชิปเซ็ต P67 และ H67 กับซีพียู sandy bridge ทำงานแบบ dual channel เมื่อเราใส่หน่วยความจำลงไปบนบอร์ดจะทำงานตามค่าที่โรงงานตั้งไว้ โดยที่ชิปเซ็ต H67 จะทำงานที่ความถี่ 1333 MHz ส่วนชิปเซ็ต P67 จะสามารถทำการปลดล็อคตัวคูณสัญญาณนาฬิกาของหน่วยความจำได้ทำให้สามารถoverclcokได้สูงว่า H เมื่อการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีมาแบบรวดเร็ว มันช่างเป็นเรื่องยากเย็นที่จะหาหน่วยความจำที่จะนำมาใช้งาน แต่สำหรับหน่วยความจำ “Vengeance” จาก corsair แล้วมันช่างเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับ Vengeance จะใช้ไฟเลี้ยงที่ 1.5 โวลต์ ออกแบบเพื่อสนับสนุนการทำงานของซีพียู Sandy Bridge โดยเฉพาะ สำหรับชิปเซ็ต H67 จะทำงานจำกัดความเร็วของหน่วยความจำที่ 1333 MHz เท่านั้น จริงๆแล้ว “Vengeance” สามารถที่จะทำงานที่ความเร็วสูงกว่ามาตรฐานไปได้มาก ทางทีมงาน corsair ได้ทำการทดสอบกับชิปเซ็ต P67แล้วว่าสามารถใช้งานหน่วยความจำไปได้สูงสุดถึง 1866 MHz โดยไม่เกิดปัญหาใดๆเลย ย่อมแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานของหน่วยความจำจาก corsair ได้เป็นอย่างดี หน่วยความจำ “Vengeance” มีให้เลือกใช้งานแบบ 2 GB หรือ 4 GB นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถใช้หน่วยความจำ “Vengean ce” กับซีพียู Sandy Bridge ได้สูงสุดถึง 16 GB นั่นคงเพียงพอกับความต้องการใช้งานอย่างแท้จริง สำหรับตำแหน่งของตัวหน่วยความจำ“Vengeance” จะมาอยู่ระหว่างตัว XMS กับ ตัวระดับสูงอย่าง Dominator ด้วยการออกแบบที่ดุดัน ทำให้ใกล้เคียงกับหน่วยความจำระดับสูงแบบ Dominator อีกทั้งยังมีคุณสมบัติที่ใกล้เคียงระดับสูง พร้อมราคาที่น่าเย้ายวนให้สัมผัส Vengeance จึงเป็นคำตอบแรกสำหรับซีพียู Sandy Bridge และชิปเซ็ตอื่นๆที่สนับสนุนหน่วยความจำแบบ DDR3 เช่น intel X58,P55 และ H55 หน่วยความจำ “Vengeance” มีให้เลือกใช้ถึง 24 GB (สำหรับ X58 เท่านั้น) พร้อมสนับสนุน XMP (Xtreme Memory Profile) ให้การปรับแต่งหน่วยความจำเป็นเรื่องง่ายๆ สำหรับผู้ที่มองหาหน่วยความจำที่รองรับกับซีพียู Sandy Bridge พร้อมรองรับการ over clock หน่วยความจำจาก Corsair Vengeance คือคำตอบของคุณ
ที่มา: http://www.comseven.com/

0 comments:

แสดงความคิดเห็น

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More